TÁC ĐỘNG CỦA COVID-19 ĐỐI VỚI HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG VÀ QUYẾT ĐỊNH CHIẾN LƯỢC TIẾP THỊ

Sự xuất hiện của coronavirus đại diện cho một đại dịch khó khăn nhất gây ra tác động lớn đến các lĩnh vực kinh tế khác nhau trên toàn thế giới. Hành vi mua hàng của người tiêu dùng thay đổi mạnh mẽ. Vậy làm thế nào để thich ứng với những tác động đó?

I. Tác động của COVID-19 đối với hành vi của người tiêu dùng

1. Mối quan tâm về COVID-19

Bất chấp những tiến bộ gần đây về phân phối vắc xin, người tiêu dùng vẫn đang có mức độ lo lắng cao về đại dịch, điều này sẽ tiếp tục hình thành hành vi của họ trong thời gian tới.

Người tiêu dùng tìm kiếm thông tin đáng tin cậy về COVID-19 và hậu quả. Điều này phản ánh sự chú ý nhiều hơn đến các trang web phi thương mại và chương trình phát sóng truyền hình.

2. Lối sống lành mạnh

Nhận thức về nhu cầu xây dựng khả năng miễn dịch đang dẫn đến việc tập trung nhiều hơn vào dinh dưỡng. Nhiều người tiêu dùng đang chuyển sang thói quen ăn uống lành mạnh hơn cả ở nhà và ở nhà hàng. Nhu cầu về các chất bổ sung tăng cường miễn dịch sẽ tiếp tục tăng sau khi đại dịch giảm bớt. Hiện tại, hơn một nửa số người tiêu dùng cho biết họ nấu nướng và tiêu thụ thực phẩm, đồ uống tại nhà thường xuyên hơn so với trước khi bùng phát COVID. Sắp tới khi đại dịch kết thúc, khoảng một phần tư cho rằng những hành vi này sẽ tiếp tục. 79% người tiêu dùng đến quán bar và nhà hàng ít thường xuyên hơn hoặc không thường xuyên trong thời gian xảy ra đại dịch, trong khi 43% đặt hàng mang đi hoặc giao hàng thường xuyên hơn.

Do vậy, chủ đề chăm sóc sức khỏe đang được áp dụng như một cách tiếp cận hiệu quả.

3. Hành vi mua hàng

Mua sắm trực tuyến: Theo dữ liệu của Numerator Insights, khoảng 87% người mua sắm đã đặt hàng trực tuyến để giao hàng và 51% đặt hàng trực tuyến để nhận hàng tại cửa hàng.

Có những thay đổi đáng chú ý trong hành vi mua hàng của người tiêu dùng ngoài sự thay đổi trực tuyến. Các cuộc khảo sát đã phát hiện ra rằng người tiêu dùng ở một số khu vực trên toàn thế giới chuyển nhiều hơn sang mua hàng dựa trên giá trị, trong đó ưu tiên thu được giá trị tối đa cho người tiêu dùng so với số tiền đã chi tiêu. Người tiêu dùng đã tập trung vào những thứ thiết yếu và giảm chi tiêu tùy ý. Họ dùng thử các nhãn hiệu mới khi mô hình mua hàng bình thường của họ bị gián đoạn và nếu những nhãn hiệu này mang lại giá trị tốt hơn thì khả năng cao là họ sẽ ở lại với một nhãn hiệu mới.

Tác động của Covid đến doanh số bán lẻ:

Nguồn: Euromonitor Internation

II. Tác động của COVID-19 đối với việc ra quyết định chiến lược

Các doanh nghiệp được khuyến khích điều chỉnh và xác định mô hình 5P tại thời điểm này.

1. People 

  • Người tiêu dùng yêu cầu được đảm bảo về các khía cạnh giảm bớt nỗi sợ hãi, thất nghiệp, ổn định tài chính, tăng sự tự tin
  • Tăng giá trị giải trí trực tuyến khi người tiêu dùng ra ngoài ít hơn và dành nhiều thời gian hơn để trau dồi và khám phá.
  • Dành sự quan tâm lớn hơn cho khách hàng hiện tại.

2. Product 

  • Yêu cầu nhiều đảm bảo hơn, dùng thử miễn phí, các chính sách hậu mãi, chính sách hủy/ hoàn trả, đóng gói nhỏ hơn,…
  • Các giải pháp thay thế mới – dịch vụ giao hàng, bài tập trực tuyến,…
  • Sản phẩm có thể tiết kiệm ngay bây giờ và an toàn cho tương lai – các gói thanh toán khác nhau với lãi suất thấp.
  • Xác định lại danh mục sản phẩm: Ví dụ như nhiều nhà hàng phát triển dịch vụ mang đi hay nhà sản xuất đồ uống hiện cũng sản xuất nước rửa tay,…

3. Place

  • Tập trung vào an ninh, tiện lợi và ít giá trị giải trí hơn, nhiều giá trị tiết kiệm hơn.
  • Thương mại hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng đặc sản là chìa khóa.
  • Tận dụng các nền tảng hiện có để cung cấp sản phẩm trực tuyến, thậm chí là các dịch vụ như hội thảo, giáo dục và dịch vụ tư vấn. Lĩnh vực thương mại điện tử đã phản ứng nhanh chóng với thách thức trong việc tạo ra những trải nghiệm tích cực để ứng phó với đại dịch. Các công ty đã đầu tư vào hậu cần và chuỗi cung ứng và mở rộng phạm vi sản phẩm của họ. Điều này đã thu hút một lượng lớn người tiêu dùng và một cuộc khảo sát vào đầu năm nay cho thấy nhiều người trong số họ có khả năng tiếp tục mua hàng trực tuyến vì những lý do không liên quan đến sức khỏe như tiện lợi, tiết kiệm thời gian và phạm vi sản phẩm rộng hơn.

4. Price

  • Giảm giá / khuyến mại.
  • Giảm thời hạn thanh toán / giảm lãi suất tín dụng.

5. Promotion

  • Khuyến mại kém hiệu quả hơn trừ khi chúng tiết kiệm hoặc tăng khối lượng.
  • Facebook bắt đầu mất niềm tin từ người tiêu dùng.

6. Doanh nghiệp cần phải:

  • Trở nên trực tuyến mục tiêu cụ thể hơn nhiều vì phương tiện truyền thông rất phức tạp và lộn xộn.
  • Tối ưu hóa internet để trở nên nổi bật
  • Có thông điệp phù hợp, với liều lượng giải trí tốt để nổi bật.
  • Tập trung vào chức năng và sự đảm bảo của sản phẩm.
  • Trực tuyến – Trên điện thoại di động.

III. Tác động của COVID-19 đối với chiến lược và hành động tiếp thị

COVID-19 đã ảnh hưởng đến các chiến lược và hành động tiếp thị của các tổ chức khác nhau, chẳng hạn như trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (Corporate Social Responsibility – CSR), mô hình tiêu dùng, quảng cáo, chương trình truyền thông tiếp thị và chuỗi cung ứng.

CSR là một trong những trụ cột chính để định hình hình ảnh thương hiệu và quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Đại dịch Covid-19 đã cung cấp cho các tổ chức cơ hội lớn để tham gia tích cực vào các chiến lược của họ liên quan đến CSR và các chương trình. Ví dụ: vì các chiến dịch tiếp thị liên quan ngày càng trở thành một phương tiện phổ biến để các công ty liên kết các dịch vụ của họ với các sáng kiến ​​tác động xã hội đáng chú ý để cung cấp dịch vụ chăm sóc cũng như hỗ trợ cho các nạn nhân của đại dịch COVID-19.

Một lĩnh vực quan trọng khác bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID 19 là tiêu thụ các mặt hàng chăm sóc sức khỏe. Đã có sự gia tăng trong việc mua và tiêu thụ các mặt hàng dinh dưỡng và y tế, ví dụ như thuốc hạ sốt, thuốc bổ sung vitamin, thuốc giảm đau, có liên quan trực tiếp đến coronavirus. Người tiêu dùng cũng bắt đầu giảm số lần đến các nhà hàng vì lo sợ bị lây nhiễm COVID 19. Điều này đã tạo ra một thách thức cho các nhà tiếp thị trong việc thu hút và phục vụ khách hàng. Đối với các nhà hoạch định chính sách, giai đoạn sau khủng hoảng sẽ là cơ hội lý tưởng để các tổ chức y tế và các cơ quan chính phủ khác thúc đẩy một cách sáng tạo việc tiêu dùng và lựa chọn sản phẩm lành mạnh.

Hơn nữa, COVID 19 đã tạo ra sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng và làm gia tăng tình trạng thiếu hàng tiêu dùng do phần lớn các công ty ở các khu vực khác nhau trên thế giới phụ thuộc vào các sản phẩm và kỹ năng sản xuất của Trung Quốc. Do đại dịch COVID và các hạn chế của chính phủ, việc nhập khẩu và xuất khẩu đã gây ra sự chậm trễ trong thời gian vận chuyển cho các công ty. Vì lý do này, giá của nhiều sản phẩm đã tăng lên và khách hàng không thể dễ dàng tìm thấy một số mặt hàng như trước khi xảy ra khủng hoảng. Do đó, các công ty đã tận dụng nguồn lực từ các nguồn nội bộ và giảm việc thuê ngoài các nguồn lực khác nhau để hỗ trợ nền kinh tế địa phương và các ngành công nghiệp.

Ngoài ra, những hạn chế của sự xa cách xã hội với các chính phủ về sự di chuyển của khách hàng đã tạo ra những trở ngại cho nhiều công ty trong việc tiếp cận khách hàng của họ. Do đó, phương tiện chính để kết nối cả công ty và người tiêu dùng là thông qua tiếp thị trực tuyến và kỹ thuật số. Vì hầu hết khách hàng dành nhiều thời gian trên màn hình di động hoặc trực tuyến, điều này thể hiện cách cơ bản để giao tiếp với họ. Các kỹ thuật tiếp thị kỹ thuật số liên quan đến tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, tiếp thị qua email, tiếp thị nội dung, tiếp thị truyền thông xã hội, trả tiền cho mỗi nhấp chuột trên mạng xã hội và tiếp thị hiển thị. Nhu cầu ngày càng tăng đối với các nhà tiếp thị kỹ thuật số và nhà phân tích SEO cũng dự kiến ​​sẽ xảy ra trong tương lai gần. Hậu quả là, phát trực tiếp và thương mại điện tử đang dần trở nên phổ biến trong đại dịch COVID-19 cho bán lẻ trực tuyến và các doanh nghiệp khác nhau. Sự chuyển đổi từ phương tiện truyền thông truyền thống sang tiếp thị trực tuyến cũng đã được chú ý trong đại dịch COVID 19.

Đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới cũng đã dẫn đến những thay đổi đáng kể trong chiến lược quảng cáo, tiếp thị, chi tiêu cho truyền thông và khuyến mãi. Do đó các công ty buộc phải xem xét lại triết lý của họ về chương trình quảng cáo và các chiến dịch tiếp thị để duy trì một dòng doanh thu ổn định. Mặc dù các thương hiệu vào thời điểm này đang tìm kiếm âm điệu phù hợp trong trường hợp khẩn cấp về sức khỏe trên toàn thế giới, nhưng tương lai báo hiệu sự thay đổi thị trường, mở rộng cạnh tranh và nhu cầu về các phương pháp tiếp thị sáng tạo và tích cực. Ví dụ, nhu cầu tiêu dùng chậm lại thể hiện những thách thức quan trọng trong các cuộc khủng hoảng của COVID-19. Do đó, dựa trên những thay đổi nổi bật trong hành vi và tâm lý của người tiêu dùng trong thời gian bị cô lập ở nhà, một số nhà bán lẻ, nhà hàng, các công ty trong nhiều lĩnh vực khác nhau đã sử dụng thương mại điện tử và cải thiện trải nghiệm khách hàng bằng các dịch vụ giao hàng.

Việc đóng cửa trên toàn quốc ở một số quốc gia đã tác động đến nhiều lĩnh vực kinh tế. Các chiến lược tiếp thị truyền thống không thể được thực hiện thành công, vì vậy tiếp thị kỹ thuật số nên được coi trọng hơn. Ở thời điểm này, điều quan trọng là các tổ chức phải tận dụng mọi cơ hội bằng cách sử dụng internet để tăng khả năng hiển thị thương hiệu, sử dụng các hoạt động tiếp thị có liên quan để hỗ trợ xã hội, tìm kiếm các phương tiện thay thế để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Nguồn: https://link.springer.com/

Biên tập bởi: Infinity Plus

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.