Thiết lập mục tiêu là một cách hiệu quả để xây dựng, theo dõi và hoàn thành một công việc/ dự án. Bằng cách đặt mục tiêu và tạo lộ trình rõ ràng về cách đạt được thành công, bạn có thể quyết định cách sử dụng thời gian và nguồn lực để nhanh chóng nhận được kết quả tốt nhất. Một trong những phương pháp mạnh mẽ giúp bạn nhanh chóng hoàn thành mục tiêu là áp dụng nguyên tắc SMART. Trong bài viết này, Plus sẽ hướng dẫn thiết lập 5 tiêu chí cụ thể, đảm bảo tận dụng tối đa lợi ích của nguyên tắc SMART trong thiết lập mục tiêu.
I – Nguyên tắc SMART là gì?
1. Nguyên tắc SMART là gì?
S.M.A.R.T là viết tắt 5 chữ đầu của 5 tiêu chí: Specific (Cụ thể), Measurable (Có thể đo lường), Achievable (Có thể đạt được), Relevant (Có liên quan), Time bound (Giới hạn thời gian). Nguyên tắc SMART là một bộ tiêu chí cụ thể được thiết lập để đảm bảo các mục tiêu của bạn có thể đạt được trong một khung thời gian nhất định.
2. Công thức đặt mục tiêu SMART là gì?
Sử dụng công thức đơn giản này để tạo mục tiêu của riêng bạn như sau:
Mục tiêu của bạn là đạt được [mục tiêu có thể định lượng được] trước [thời hạn thời gian]. [Nhóm chủ chốt] sẽ hoàn thành mục tiêu này bằng [cách thức và cách bước thực hiện để đạt được mục tiêu]. Hoàn thành mục tiêu này sẽ [kết quả hoặc lợi ích].
II – Tại sao bạn nên áp dụng nguyên tắc SMART
Lưu ý: Nguyên tắc SMART được sử dụng tại rất nhiều doanh nghiệp lớn giúp họ hoàn thiện tốt hơn quy trình kinh doanh của mình. Bằng cách thiết lập mục tiêu phù hợp tại từng thời điểm, họ có được hướng đi chính xác và tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ.
III – Cách thiết lập quy tắc mục tiêu SMART
Thiết lập mục tiêu SMART đòi hỏi bạn phải xác định từng thành phần trong số 5 thành phần trên để xây dựng một mục tiêu có thể đo lường, bao gồm chính xác những gì cần phải hoàn thành, cách thực hiện và khoảng thời gian cụ thể để thành công. Cách tiếp cận này giúp loại bỏ những suy nghĩ chung chung và phỏng đoán, đặt ra một mốc thời gian rõ ràng, giúp việc theo dõi tiến độ và xác định các mốc đã bỏ lỡ dễ dàng hơn nhiều.
1. S: Cụ thể
- Mục tiêu nào cần được hoàn thành?
- Tại sao mục tiêu này lại quan trọng
- Ai chịu trách nhiệm về nó?
- Cách thức và những bước cần thực hiện để đạt được mục tiêu?
2. M: Có thể đo lường
3. A: Có thể đạt được
4. R: Có liên quan
5. T: Giới hạn thời gian
Chú ý: Hãy cố gắng thiết lập mục tiêu SMART một cách rõ ràng, không nên đặt mục tiêu của bạn quá chung chung, không thể đo lường và không có một mốc thời gian cụ thể. Bởi đó là một cách làm gây lãng phí thời gian và không đem lại hiệu quả.
IV – Nguyên tắc đặt mục tiêu SMART
- Xác định toàn bộ công việc, các lĩnh vực hoặc kết quả bạn chịu trách nhiệm.
- Xây dựng một tuyên bố mục tiêu cho mỗi nhóm. Để xác định đúng phạm vi, hãy tập trung vào kết quả cuối cùng chứ không phải nhiệm vụ.
- Mục tiêu phải đủ cao để bao gồm các kết quả cốt lõi mà bạn
- chịu trách nhiệm, nhưng đủ cụ thể và rõ ràng để bạn có thể đo lường sự thành công.
- Mục tiêu phải là trách nhiệm công việc đang thực hiện và bất kỳ dự án, nhiệm vụ mới nào, các ưu tiên hoặc các sáng kiến cụ thể cho chu kỳ hiệu suất này.
- Không đặt quá nhiều mục tiêu, vì đây có thể là một dấu hiệu cho thấy mục tiêu của bạn đang ở phạm vi quá thấp và tập trung nhiều vào nhiệm vụ hơn là kết quả cuối cùng.
- Nếu quá nhiều mục tiêu và chúng có xu hướng theo định hướng nhiệm vụ, hãy xem xét việc kết hợp một số mục tiêu vào một khu vực kết quả rộng hơn.
1. Nguyên tắc SMART trong quản lý thời gian
- Theo dõi tiến độ của bạn trong suốt dự án
- Trở nên năng suất và hiệu quả hơn
- Lập kế hoạch các chiến lược để tránh trì hoãn
- Tăng cơ hội dự án
2. Nguyên tắc SMART trong kinh doanh
- Mục tiêu cần cụ thể? Mục tiêu có thể lớn nhưng cần tập trung vào lĩnh vực quan trọng cần cải thiện.
- Mục tiêu có thể đạt được. Mục tiêu của OKR là thách thức, nhưng bạn cần đảm bảo hoàn thành 70% là khả thi.
- Mỗi mục tiêu phải có tối đa 3 – 5 kết quả chính. Các kết quả chính có thể đo lường.
- Kết quả chính là những kết quả liên quan trực tiếp đến mục tiêu.
- OKR được thiết lập và thực hiện trong 3 tháng.